share

5 จุดเด่นของแผ่นอลูมิเนียม โลหะยอดนิยมในวงการอุตสาหกรรม

Last updated: 26 Jan 2024
283 Views
5 จุดเด่นของแผ่นอลูมิเนียม โลหะยอดนิยมในวงการอุตสาหกรรม

ปัจจุบันนี้ โลหะเป็นวัสดุที่ทุกคนสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ตามส่วนต่างๆ ของอาคารบ้านเรือน และใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้ต่างๆ มากมาย ซึ่งท่ามกลางโลหะที่นำมาใช้ในการผลิต อย่างเหล็ก ทองแดง ทองเหลือง ดีบุก ฯลฯ มีหนึ่งโลหะเด่นที่ได้รับความสนใจและนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก นั่นคือ "อลูมิเนียม" ที่หลายคนคุ้นเคยกันในรูปแบบของแผ่นอลูมิเนียม พื้นผิวมันวาวสีเงิน หรือ อาจเป็นในลักษณะอลูมิเนียมคอยล์แผ่นม้วน

จุดเด่นอลูมิเนียมแผ่นเรียบมีอะไรบ้าง? ทำไมจึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในทุกอุตสาหกรรม? ในบทความนี้ RMC GROUP จะมาบอกให้ผู้อ่านทุกคนทราบกันแบบเข้าใจง่ายๆ

ทำความรู้จัก อลูมิเนียมแผ่นเรียบ

แผ่นอลูมิเนียม คือ วัสดุที่มีลักษณะบางและเบา มีความยืดหยุ่น จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ ได้สะดวก ทั้งในการผลิต การก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งการใช้งานในครัวเรือน อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมาเป็นอลูมิเนียมแผ่นเรียบอย่างที่คุ้นเคยกันดี ต้องนำแท่งอลูมิเนียมที่สกัดจากแร่บอกไซต์ (Bauxite) มาผ่านกระบวนการอัดและรีดวัสดุ จนมีลักษณะอย่างที่กล่าวไปนั่นเอง โดยความหนาของแผ่นอลูมิเนียมจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ ขนาด และ เกรด ของอลูมิเนียม

อีกทั้ง แผ่นอลูมิเนียมยังถูกผลิตออกมาในรูปแบบอลูมิเนียมคอยล์ (Aluminum Coil) หรือแผ่นม้วนที่สามารถบรรจุอลูมิเนียมได้หลายเมตร เพื่อประหยัดพื้นที่และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

นอกจากนี้ อลูมิเนียมอาจจะไม่ได้ถูกนำมาใช้กับการผลิตโดยตรง แต่อาจจะถูกนำไปผสมกับโลหะชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานแตกต่างกันไป ทำให้เกิดเป็นเกรดอลูมิเนียมต่างๆ

5 จุดเด่นของแผ่นอลูมิเนียม ที่ไม่ควรมองข้าม

แผ่นอลูมิเนียม มีคุณสมบัติหลากหลายและยืดหยุ่นอย่างมาก ทำให้อุตสาหกรรมทั่วโลกเลือกใช้เป็นวัสดุหลักในการผลิตสินค้า บรรจุภัณฑ์ หรือองค์ประกอบต่างๆ ฉะนั้น มาทำความรู้จักจุดเด่นของแผ่นอลูมิเนียมให้ดีขึ้นกว่าเดิม ดังนี้

1. น้ำหนักเบา ใช้ในงานโครงสร้างได้หลากหลาย

โดยเฉลี่ย ความหนาแน่น (Density) ของอลูมิเนียมอยู่ที่ 2.7 g/cm3 ซึ่งเมื่อเทียบกับเหล็กที่มีความหนาแน่นเฉลี่ย 7.87 g/cm3 พูดได้ว่าอลูมิเนียมนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่ามาก จึงมีน้ำหนักเพียง 1 ส่วน 3 ของเหล็กทั่วไป ทำให้สามารถใช้เป็นส่วนประกอบของงานโครงสร้างต่างๆ เช่น ในอุตสาหกรรมการบินและรถยนต์ แผ่นอลูมิเนียมถูกใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องบินและรถ เพื่อลดน้ำหนักโดยรวมและประหยัดน้ำมันมากขึ้น

2. แข็งแรง รับน้ำหนักได้จำนวนมาก

แม้อลูมิเนียมจะเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่ก็มีความแข็งแรงมากพอที่จะรองรับงานอาคารหรือโครงสร้างต่างๆ อย่างไรก็ตาม อลูมิเนียมบริสุทธิ์อาจไม่ได้มีความแข็งแรงมากนัก แต่หากนำไปผสมกับโลหะชนิดอื่นๆ เช่น แมกนีเซียม (Magnesium) จะทำให้มีความแข็งแรงมากกว่าเดิมในขณะที่รักษาน้ำหนักที่เบาเอาไว้ จึงสามารถนำอลูมิเนียมผสมนี้มาใช้สำหรับทำโครงสร้างที่ต้องรับน้ำหนักเยอะ เช่น โครงสะพาน บ้านเรือน รวมไปถึงยานพาหนะต่างๆ

3. ยืดหยุ่น ดัดแปลงได้หลายรูปแบบ

หนึ่งในจุดเด่นอลูมิเนียมแผ่นเรียบที่มองข้ามไปไม่ได้คือ ความเหนียว (Ductile) หรือก็คือความสามารถในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้โดยไม่เกิดการแตกหัก ธุรกิจผู้ผลิตจึงนิยมนำมาแปรรูปด้วยการรีดและอัด เพื่อขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างอิสระ สามารถเปลี่ยนแผ่นอลูมิเนียมเรียบๆ ให้กลายเป็นท่อเล็ก วงกบประตู หรือชิ้นส่วนลักษณะอื่นได้ตามความต้องการ

4.ไม่ทำปฏิกิริยาเคมี ทนทานต่อการกัดกร่อน

อลูมิเนียมเป็นโลหะที่ไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมี และไม่ปล่อยก๊าซอันตรายใดๆ เมื่อถูกเผาทำลาย ด้วยเหตุนี้จึงสามารถใช้งานเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารได้อย่างปลอดภัย เช่น กระป๋องน้ำอัดลม ฟอยล์ห่ออาหาร หรือถุงขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

นอกจากนี้ เมื่ออลูมิเนียมสัมผัสกับอากาศ จะเกิดชั้นอลูมิเนียมออกไซด์ (Aluminum Oxide) เคลือบพื้นผิวในลักษณะฟิล์มบางๆ จึงทนทานต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศอย่างฝนตกหรือแดดจัด และไม่เป็นสนิมอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นอลูมิเนียมแผ่นเรียบในงานหลังคา กรอบหน้าต่าง รวมไปถึงงานเปลือกอาคาร (Facade)

5.เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จุดเด่นของอลูมิเนียมที่ตอบโจทย์การผลิตในปัจจุบันได้ดีคือ เป็นโลหะที่สามารถนำมารีไซเคิลได้โดยที่ไม่ส่งผลให้คุณภาพวัสดุต่ำลง โดยจากสถิติที่ผ่านมา ราวๆ 75% ของอลูมิเนียมที่ผลิตขึ้นทั่วโลกยังถูกนำกลับมาใช้งานต่อเรื่อยๆ พูดได้ว่าอลูมิเนียมเป็นโลหะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยให้อุตสาหกรรมการผลิตพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

ทั้ง 5 จุดเด่นของแผ่นอลูมิเนียมที่ RMC Group ได้แนะนำไปนี้ล้วนเป็นคุณสมบัติที่ทำให้โลหะชนิดนี้ได้รับความนิยมในแทบทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ อาหาร การก่อสร้าง และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การเลือกอลูมิเนียมให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ต้องพิจารณาถึง เกรดอลูมิเนียมรวมไปถึงผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือ ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล มีความเชี่ยวชาญสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการ

สั่งซื้อแผ่นอลูมิเนียมคุณภาพสูง ที่ RMC GROUP

RMC GROUP (อาร์ เอ็ม ซี กรุ๊ป) คือ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมคุณภาพสูง ได้มาตรฐานสากล และได้รับความไว้วางใจจากตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศไทยมายาวนานกว่า 30 ปีเราจำหน่ายผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอลูมิเนียมแผ่น อลูมิเนียมคอยล์ หรือ อลูมิเนียมแผ่นลายกันลื่น มีระดับความหนาให้เลือกตามการใช้งาน สามารถสั่งซื้อได้ตามความต้องการ

ขอใบเสนอราคา : www.rmc.co.th/quotation-aluminium/

สามารถติดต่อ RMC GROUP ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

Call Center : 034 813 972 80

ติดต่อฝ่ายขาย : 061 980 7350

Email : info@rmc.co.th LINE ID : @rmcgroup

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy